dcsimg

Welcome to UBA Wastewater Treatment's Blog

โครงการที่เปลี่ยนความวุ่นวายเป็นผลประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่

Posted by Super User
Super User
Super User has not set their biography yet
User is currently offline
on Monday, 24 June 2013 in บทความด้านเทคโนโลยีกับการบำบัดน้ำเสีย

สวัสดีครับ กลับมาพบกับ Dr.UBA กันอีกครั้งนะครับ สำหรับบทความประจำเดือนมิถุนายน นี้ ผมขอนำเสนอ กรณีศึกษาที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อมของเมืองซานฟรานซิสโก กันครับ ลองมาดูกันซิว่าเมืองใหญ่ขนาดนี้ เค้าจะจัดการปัญหามลภาวะต่างๆ อย่างไรบ้าง

น้ำมันจากการประกอบอาหารที่ใช้แล้วนับว่าเป็นปัญหาร้ายแรงต่อท่อน้ำเสียของเมืองซานฟรานซิสโก เนื่องจากน้ำมันจะทำให้เกิดการอุดตันในเส้นท่อ ทำให้ทางเมืองซานฟรานซิสโกต้องสูญเสียเงินมากกว่า 3.5 ล้านเหรียญในการล้างท่อทุกๆปี ทั้งนี้เมื่อเราเทน้ำมันเหล่านั้นในท่อระบายน้ำ น้ำมันจะเปลี่ยนรูปกลายเป็นของแข็งจับตัวเป็นชั้นหนาภายในท่อระบายน้ำ ทำให้การไหนของน้ำนั้นน้อยลง คล้ายๆกับที่ไขมันในเส้นเลือดส่งผลกับการไหลเวียนของเลือด ผลจากท่อตันก็ก่อให้เกิดน้ำไหลไม่ลงท่อ, น้ำไหลล้นบนพื้นถนน, ส่งกลิ่นเหม็น และทำความเสียหายมูลค่าสูงต่อระบบท่อระบายน้ำ

             ห้องครัวจากที่พักอาศัยและจากร้านอาหารเป็นแหล่งกำเนิดของน้ำมันและไขมันที่ใหญ่ที่สุดที่สามารถควบคุมได้ในระบบท่อน้ำเสียเมือง โครงการการป้องกันมลภาวะทางน้ำนี้ตั้งเป้าให้ไขมันและน้ำมันเป็นมลพิษที่ต้องกำจัด และดำเนินการควบคู่ไปกับการปรับปรุงคุณภาพน้ำตามกลยุทธ์ของโครงการ

           ตั้งแต่ปี 2007,the San Francisco Public Utility Commission (SFPUC) ได้เริ่มเก็บน้ำมันใช้แล้วจากร้านอาหารและแหล่งธุรกิจฟรี เพื่อให้หาแหล่งพลังงานทางเลือกสำหรับรถสาธารณะในชุมชน เมืองซานฟรานซิสโกหวังว่าจะขยายโครงการหมุนเวียนไขมันและน้ำมันไปยังระดับบ้านเรือนหลังเล็กๆ เพื่อให้ได้เป็นไบโอดีเซลที่สามารถแจกจ่ายให้แกรถในเมืองทั้งหมด รวมถึงรถสาธารณะและรถดับเพลิงด้วย น้ำมันจะถูกรับไปโดยรถของ SFPUC จากร้านอาหารต่างๆ และนำมาทิ้งไว้ที่สถานีขนถ่าย จากนั้นจะถูกกรอง และส่งไปยังถังกักเก็บหลายๆถังเพื่อให้เกิดการตกตะกอนเป็นเวลา 3 วัน จากนั้นจึงเอาแต่ส่งน้ำใสออก น้ำมันส่วนใสเหล่านี้จะขายไปให้โรงงานผลิตไบโอดีเซลโดยรถพ่วง

 

ที่มา : http://www.sfwater.org/index.aspx?page=465 , http://www.alternative-energy-news.info/san-francisco-greasecycle/

 

0 votes
Tags: Untagged
Super User has not set their biography yet

Comments

Please login first in order for you to submit comments